Searching...
Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Uống thảo dược bán dạo một phụ nữ suy thận cấp phải nhập viện


Ngày 21 tháng 05 vừa qua, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận nữ bệnh nhân Trần Thị Dung (62 tuổi quê ở xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Bệnh nhân trong tình trạng bị đau bụng, tức ngực, mệt mỏi, khó thở, nôn, tiểu ít, đi ngoài phân lỏng…Bác sĩ kiểm tra thấy bà đã bị suy thận cấp nặng nề, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Theo người nhà bệnh nhân, từ đầu tháng 5 bệnh nhân đi khám ở cơ sở y tế tư nhân và bác sĩ chuẩn đoán bị suy thận cấp độ 3, được tư vấn nhập viện điều trị nhưng bà Dung không đồng ý nhập viện điều trị theo liệu trình bác sĩ đề ra mà quyết định về nhà chữa bằng thuốc nam, bốc thuốc nam của một địa chỉ cắt thuốc thảo dược truyền miệng, chưa được công bố lưu hành thuốc trong nước. Sau hai tuần uống thuốc nam, bà Dung không thấy đỡ bệnh mà ngược lại còn nặng hơn, buồn nôn, tiểu ít hơn, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài không tự chủ được nên bệnh nhân mới được người nhà đưa tới bệnh viện đa khoa tỉnh để khám, điều trị.
Gia đình người bệnh cho biết, từ đầu tháng 5/2017 đã đưa người bệnh đến cơ sở y tế tư nhân để khám, được chẩn đoán suy thận độ III, được tư vấn nhập viện điều trị nhưng người bệnh không đồng ý mà quyết định về nhà đi “bốc thuốc nam” để uống, sau 2 tuần uống không thấy đỡ, bệnh trở nặng, tiểu ít hơn, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng không tự chủ được, nên mới đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám bệnh và điều trị.
Sau khi bà Trần Thị Dung nhập viện, các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân, làm xét nghiệm…kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng cho thấy các chỉ số sinh hóa máu, chức năng thận đều tăng cao. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng các phương pháp điều chỉnh điện giải, bù dịch…nên bệnh nhân đã vượt qua ngưỡng nguy hiểm, an toàn tính mạng và phục hồi dần.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Long-phó trưởng khoa nội thận khớp cho hay, bệnh nhân được chuẩn đoán suy thận mạn nhưng không điều trị theo hướng dẫn của cơ sở y tế mà tự ý dùng thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc uống nên tình trạng nặng hơn rất nhiều. Nếu không kịp thời đưa vào viện thì hậu quả không lường trước được. Hiện sau hai ngày điều trị thì bà Dung đã đỡ tức ngực, đỡ đau bụng, giảm đi ngoài, tiểu đều, hết buồn nôn. Bây giờ, bệnh nhân đang tiếp tục điều trị, theo dõi tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
Bác sĩ Nguyễn Văn Long khuyến cáo người dân khi thấy cơ thể bất ổn thì cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra, được tư vấn và điều trị đúng bệnh. Bệnh nhân không được tự ý sử dụng thảo dược không rõ xuất xứ, tự mua thuốc uống không theo chỉ định của bác sĩ, không uống bất cứ loại thuốc ngoại không rõ nguồn gốc nào cả vì nếu thuốc ngoại thì phải uống thuốc đã được công bố lưu hành thuốc nhập khẩu và theo sự chỉ định của bác sĩ. Nếu muốn dùng thuốc đông y thì người bệnh cần tới các cơ sở y tế đông y có bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về y học dân tộc chứ không được mua thuốc nam dạo hay thuốc của lang băm hành nghề.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét